Nhạc nhẽo

Tuổi nổi loạn đã qua

Mười năm trước, Lady Gaga lần đầu ra mắt công chúng sau nhiều năm sáng tác, hát bè, biểu diễn ở các câu lạc bộ. Album The Fame vừa phát hành, Gaga đã được ví như một David Bowie của phái nữ. Cô gọi đội ngũ sáng tạo của mình là Haus of Gaga, phỏng theo mô hình Nhà Máy của cố nghệ sĩ Andy Warhol – cha đẻ của những ý tưởng chẳng giống ai.

Giọng contralto của Lady Gaga ở tầm cỡ một diva, điều đó thì đã rõ. Nhưng cô được quan tâm nhiều hơn còn nhở ở khả năng gây sốc mỗi lần xuất hiện, khi thì cô mặc bộ đồ làm từ thịt bò sống lên thảm đỏ, khi lại dàn dựng màn đổ máu trên sân khấu, khi lại lang thang trên phố trong lớp hóa trang như một thây ma để quảng bá album. Người thích thì cho rằng cô là một nghệ sĩ lập dị đầy sáng tạo. Kẻ không ưa thì phê phán cô chơi trội. Nhưng một điều không thể phủ nhận: Gaga là biểu tượng cho dòng máu nổi loạn.

Vậy mà, không biết chuyện gì đã xảy ra nhưng đột nhiên Lady Gaga thay đổi, thay đổi 180 độ. Năm 2016, trên bìa đĩa Joanne, cô đội chiếc mũ hồng rộng vành, gương mặt quay nghiêng, mái tóc vàng ánh kim, dịu dàng như một quý cô thập niên 70. Và đến năm 2018, Gaga tiếp tục trở lại trong một bộ phim âm nhạc mang tên A star is born do Bradley Cooper làm đạo diễn. Ca khúc đầu tiên trong soundtrack phim, Shallow, được tung ra vài ngày trước. Gaga xuất hiện giản dị, mặc áo phông trắng, gần như không trang điểm, không làm tóc.

Điều duy nhất tỏa sáng ở Gaga giờ đây là giọng hát. Giọng hát như một ngọn núi lửa cảm xúc, phô diễn nhưng vừa đủ, vừa vặn cho một bản ballad song ca giữa một cặp tình nhân.

Cùng thời điểm Lady Gaga trở lại, một ngôi sao nổi loạn khác của âm nhạc phương Tây cũng gây bất ngờ khi tái xuất với hình tượng nữ tính, trưởng thành: Avril Lavigne.

Đã 5 năm rồi Avril không có một sản phẩm nào của riêng mình. Lần gần nhất phát hành album vào năm 2013, Avril vẫn là một cô nàng punk rock tinh quái với đôi mắt kẻ đậm, phong cách có chiều ma mị, dù so với buổi đầu sự nghiệp, nó đã là một thay đổi đáng kể. Thời mới vào nghề, Avril gắn liền với hình ảnh tomboy ngỗ nghịch, đeo ca vát, đi giày thể thao, mặc quần baggy rộng thùng thình.

Head above water ra mắt vào hôm 27/9, đúng ngày sinh nhật lần thứ 34 của nữ ngôi sao nhạc rock. Tuy MV ca khúc vẫn trung thành với nước phim tăm tối, âm u mà trước nay Avril Lavigne rất mực ưa chuộng, nhưng hình tượng của Avril trong đó lại có nhiều khác biệt. Đôi mắt xanh lá cây được tô đen sì đã thành thương hiệu của cô được tiết chế lại, và cô vận chiếc váy dài màu trắng với những lớp lụa bay bổng tựa đôi cánh của một nữ thần.

Đây là single chủ đạo trong album phòng thu thứ 6 sắp ra mắt của Avril. Không còn xoay quanh cuộc đấu tranh nội tâm của những người mới lớn, single đầu tiên của Avril sau khi bước qua tuổi 30 là cuộc trải nghiệm siêu hình, một chiêm nghiệm về sự sống – cái chết, ghi lại tận tưởng cảm xúc của Avril trong cuộc chiến với chứng bệnh nhiễm trùng suýt đe dọa tính mạng cô.

“Tôi cảm thấy như đang chết đuối. Cầu Chúa để Ngài giúp tôi ngoi lên mặt nước.”, Avril nhớ lại khoảng thời gian cô đã từng có ý nghĩ buông bỏ. Nhưng Chúa đã giúp cô “ngoi lên”, và khi được sống một cuộc đời thứ hai, người ta không thể sống hệt như mình trước đây được nữa.

Hiền Trang

(Bài viết đã đăng trên báo Tuổi Trẻ)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *